Nâng cao chất lượng "một cửa điện tử"
.
.
.
Một trong những mục tiêu quan trọng để huyện xây dựng chính quyền điện tử là nâng chất, hoàn thiện mô hình “một cửa điện tử” ở cấp xã, thị trấn và huyện.
UBND huyện Phú Tân ban hành kịp thời, đúng thời gian quy định, thực hiện hiệu quả kế hoạch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các thủ tục hành chính. Các văn bản chỉ đạo, điều hành được xây dựng, ban hành đúng thẩm quyền quản lý Nhà nước, đúng trình tự thủ tục theo luật định.
Huyện cũng thực hiện việc lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan vào quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và ý kiến thẩm định của phòng Tư pháp; vì vậy, bảo đảm hình thức và nội dung của văn bản. Song song đó, UBND huyện thực hiện rà soát thường xuyên các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện. Từ đó, đề xuất thay đổi về cơ sở pháp lý, trình tự thực hiện thủ tục hành chính và một số quy định về phí và lệ phí cho phù hợp với quy định hiện hành của Trung ương.
Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, UBND huyện triển khai hoàn thành từng giai đoạn xây dựng “một cửa điện tử”; tạo sự thuận lợi, tiện ích cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân, chống tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
Ở huyện Phú Tân, hoạt động quản lý Nhà nước, chỉ đạo, điều hành trong công tác chuyên môn được thực hiện 100% thông qua phần mềm quản lý điều hành và hệ thống thư điện tử của huyện.
Đến giữa năm 2020, 100% cán bộ, công chức của huyện thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công tác chuyên môn, góp phần giảm thiểu chi phí hành chính, tăng cường hiệu quả trong việc trao đổi thông tin giữa các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn cũng như đối với các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Đến nay, cơ chế “một cửa” được triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ tại UBND quận và UBND 8 xã, 01 thị trấn.
Thực tế cho thấy, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa điện tử” đã góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Mặt khác, góp phần điều chỉnh mối quan hệ giữa người dân với cơ quan công quyền theo hướng thân thiện, tích cực; từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, hướng đến thực hiện thành công mục tiêu chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của huyện.
.