Trong năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo ứng dụng giải pháp phần mềm Zalo kết nối liên thông với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Sau một thời gian ngắn triển khai, giải pháp này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động điều hành của chính quyền, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Giao diện “Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau” trên mạng Zalo có mục trao đổi trực tuyến, đánh giá mức độ hài lòng, nộp hồ sơ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã… Thông qua phần mềm người dân có thể nắm bắt được các thông tin, quy định mới, đồng thời kiểm soát được quá trình giải quyết của thủ tục hành chính, cũng như trực tiếp đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính… Đây thực sự là một kênh thông tin bổ ích, tiện lợi giúp chính quyền thông tin kịp thời hoạt động ở tất cả các lĩnh vực để người dân theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác.
Giao diện phần mềm Dịch vụ công trực tuyến trên mạng xã hội Zalo khi thực hiện TTHC
Ngoài mặt tích cực trên, “Dịch vụ công trực tuyến” trên Zalo còn cho phép tổ chức, cá nhân ứng dụng mục DVCTT để nộp hồ sơ điện tử và tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ. Với mục đích giúp nâng cao chất lượng cung ứng DVCTT phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong thực hiện TTHC.
Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh là đầu mối tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng hệ thống một cửa điện tử. Chính vì thế, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để tổ chức, cá nhân biết và ứng dụng Zalo vào thực hiện TTHC.
Trong thời gian tới đối với huyện Phú Tân; Bộ phận một cửa huyện sẽ niêm yết bảng hướng dẫn và cử cán bộ phụ trách CNTT, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn, hỗ trợ người dân ứng dụng Zalo. Mặc dù chưa có con số chính xác nhưng số lượng người sử dụng Zalo vào thực hiện TTHC, số lượng người gửi hồ sơ trực tuyến qua cổng DVCTT và một cửa điện tử ngày một tăng.
Hiện cả huyện số lượng người sử dụng mạng xã hội Zalo là rất cao. Với cách thức đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo an toàn an ninh thông tin, tin tưởng rằng thời gian tới, “Chính quyền điện tử” trên Zalo sẽ được người dân biết và ứng dụng rộng rãi. Chính quyền và người dân sẽ được tương tác liên tục, kịp thời, chính xác; góp phần cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.