Kinh nghiệm, giải pháp qua thời gian triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử
Kinh nghiệm, giải pháp qua thời gian triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử
Việc triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất trên toàn tỉnh đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính, như: Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần và có thể nộp hồ sơ bất ký lúc nào, không phụ thuộc vào thời gian hành chính. Người dân có thể giám sát quá trình giải quyết công việc của cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Từ khi áp dụng hệ thống một cửa điện tử, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được rút gắn khoảng 40%, có những thủ tục rút gắn 70% thời gian như các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp.
Trong quá trình triển khai, huyện đã gặp những khó khăn, vướng mắc: Thành phần hồ sơ của các thủ tục hành chính còn phức tạp, do vậy rất khó để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trình độ về công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng các thiết bị của một bộ phận cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ cấp xã còn nhiều hạn chế. Trình độ về công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên khó tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.
Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, huyện Phú Tân đã tổ chức nhiều lớp tập huấn. Đến nay cơ bản 100% cán bộ làm việc tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có trình độ, kỹ năng về công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu công việc.
Kinh nghiệm, giải pháp qua thời gian triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất như sau:
Một là, Lãnh đạo các cấp, các ngành phải có quyết tâm và tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị.
Hai là, để triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả phải gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để tập trung và thống nhất việc giải quyết thủ tục hành chính.
Ba là, phát triển hạ tầng CNTT-TT cần hiện đại và đi trước một bước. Đầu tư trang thiết bị ban đầu như máy tính, máy quét để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Bốn là, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức đến toàn thể cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân; sự vào cuộc, tham gia của các cấp, các ngành, đặc biệt là Đoàn thanh niên các cấp phải thực sự tích cực, chủ động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.
Năm là, tập trung đào tạo, tập huấn và phát triển nhân lực không chỉ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật vận hành, quản trị các hệ thống thông tin, các công chức trực tiếp phục vụ người dân tại các Trung tâm phục vụ Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mà còn cả người dân, doanh nghiệp.
Sáu là, công tác kiểm tra, giám sát được duy trì từ Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể cũng như kiểm tra công vụ của các sở, ngành, đơn vị nhằm nhắc nhở, uốn nắn cũng như xử lý vi phạm trong đội ngữ cán bộ công chức làm việc tại các Trung tâm Hành chính công.