Hiện đại hóa nền hành chính - kiến tạo, phục vụ nhân dân
Hiện nay, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi, qua đó, làm thay đổi cơ bản nhiều nền tảng phát triển của đời sống xã hội. Để bắt kịp với sự thay đổi đó, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính qua sử dụng các phần mềm ứng dụng xử lý qua mạng internet.
Ảnh: Một góc của thành phố Cà Mau.
Để cụ thể hóa mục tiêu đề ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2152/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 về việc phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau phiên bản 1.0. Trên cơ sở đó, nhằm đảm bảo cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được vận hành liên tục, ổn định, năm 2018, tỉnh đã triển khai đầu tư Trung tâm dữ liệu thứ 2 (DR Site); tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã ; đầu tư trang thiết bị hiện đại cho bộ phận một cửa của 9/9 huyện, thành phố; 100% cơ quan, đơn vị nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã có mạng LAN kết nối internet tốc độ cao. 100% UBND cấp huyện đã chủ động đầu tư, kết nối hội nghị truyền hình trực tuyến đến các đơn vị cấp xã.
Điều này đã tạo cơ sở để nhiều chương trình, phần mềm được triển khai áp dụng trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước như: Phần mềm Quản lý văn bản chỉ đạo và điều hành (VIC), phục vụ cho việc gửi, nhận văn bản liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); phần mềm một cửa điện tử để theo dõi, quản lý quá trình giải quyết thủ tục hành chính; ISO điện tử; chữ ký số, Biên lai tự in…
Để mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử được hoàn thiện, đầu năm 2019, tỉnh đã triển khai ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, ứng dụng tập trung vào thực hiện các tính năng như: Nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ hành chính; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, các kênh giao tiếp với người dân được đa dạng hóa, vừa trực tiếp, vừa trực tuyến.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin, UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường thông tin tuyên truyền các tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, trong đó, có nộp hồ sơ trực tuyến qua Zalo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành chức năng có liên quan phải nhanh chóng khắc phục tồn tại, hạn chế về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước; đồng thời, bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin. Phiên bản phần mềm tiện ích mới thường xuyên cập nhật, nâng cấp để phù hợp với xu thế phát triển công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0.
Tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai dự án cập nhật theo kiến trúc Chính quyền điện tử 2.0 của Bộ Thông tin và Truyền thông; ưu tiên triển khai dịch vụ đăng nhập và xác thực tập trung cho các ứng dụng sẽ triển khai trong hệ thống chính quyền điện tử. Cùng với đó là triển khai và vận hành trục liên thông của tỉnh (LGSP) làm nền tảng cho việc liên thông tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng có nhu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu của tỉnh.
Để góp phần đạt được mục tiêu xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Trung tâm là đầu mối liên kết và phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả tham mưu cho UBND tỉnh trong các hoạt động tổ chức, tư vấn thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, khởi nghiệp tại địa phương.
Sau thời gian thực hiện, đến nay đề án Chính quyền điện tử đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra như hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các thành phần nền tảng và các ứng dụng của chính quyền điện tử đến các ngành, các cấp tại địa phương. Đề án này tạo môi trường hiện đại, chuyên nghiệp, liên thông, tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là nâng cao hiệu quả công việc, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan. Đây cũng là bước đệm để địa phương hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.