Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Thời gian qua, huyện Phú Tân tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính. Trong đó, trọng tâm thực hiện tốt Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch vì nhân dân phục vụ.
Phú Tân đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Từ năm 2017 đến nay, việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Bộ phận một cửa huyện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp. Tính đến ngày 27/8/2020, Bộ phận một cửa huyện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả với 303 thủ tục.
Hiện nay, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện (gồm cả 02 cấp: huyện, xã) đều được thực hiện trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Từ đó, giúp khắc phục được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; giữa các bộ phận, công chức, viên chức, hạn chế thấp nhất việc xử lý, trả kết quả trễ hạn. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn hàng năm, trung bình đạt trên 98%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trung bình đạt trên 98%. Nổi bật nhất là việc triển khai ứng dụng Zalo vào giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ cần truy cập vào ứng dụng Zalo người dùng có thể nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ hành chính; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng công chức có thái độ giao tiếp thiếu hòa nhã, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, huyện tăng cường kiểm tra đột xuất tình hình hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp.
Hiện nay, huyện phối hợp với tỉnh tập trung nâng cấp Cổng dịch vụ công và Hệ thông thông tin Một cửa điện tử của tỉnh theo các tiêu chí, quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật, yêu cầu kết nối theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, xây dựng Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.