Thời gian qua, huyện Phú Tân đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch có liên quan về việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, nâng cao hiệu quả trong hoạt động cải cách chính, mang đến sự hài lòng cho người dân. Điển hình là công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa các cấp trong huyện.
Ảnh: Cán bộ một cửa thị trấn Cái Đôi Vàm giúp dân hoàn thành thủ tục hành chính.
Huyện Phú Tân luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình thực hiện dịch vụ công toàn trình và một phần, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Sau thời gian thực hiện nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nhất là áp dụng các quy trình thủ tục tiếp nhận và trả kết quả cho công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; mỗi cán bộ công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo hơn, được người dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Vân, ấp Đất Sét, xã Phú Thuận thông tin: “Khi ra Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã hay huyện cũng vậy; các thủ tục, giấy tờ đều được cán bộ phụ trách ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên từ đó ít sai sót, không phải mất công đi tới lui nhiều lần, vừa tốn chi phí, vừa tốn thời gian”.
Nhiều mô hình hay và cách làm mới trong xây dựng chính quyền thân thiện có tính đột phá, tạo được chuyển biến tích cực. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nề nếp. Bà Ngô Thị Nguyệt, ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận cho biết: “Đến bộ phận một cửa thấy cán bộ ở đây làm việc có thứ tự lắm. Người nào đến trước làm trước, đến sau thì làm sau. Cách cán bộ nói chuyện với người dân cũng nhã nhặn chứ không có lớn tiếng hay tỏ vẽ khó khịu. Sự gần gũi, thân thiện giữa cán bộ với người dân ở đây tôi rất hài lòng. Mặc dù đến sau phải ngồi chờ đến lượt mình nhưng trong không gian làm việc này thì tôi vẫn thấy thoải mái, giảm đi sự căng thẳng, mệt mỏi”.
Cải cách hành chính là nội dung quan trọng, nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tính công bằng, minh bạch trong mọi lĩnh vực; loại bỏ thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho dân. Với tác phong làm việc tận tình, chu đáo, cán bộ công chức tại các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân địa phương đến giải quyết thủ tục hành chính mà còn mang lại sự thiện cảm cho những người từ địa phương khác khi đến liên hệ xử lý công việc. Chị Hồ Thị Diễm, ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước chia sẻ: “ngày xưa khi đi làm giấy tờ phải qua nhiều cửa, rồi chờ đợi rất lâu. Bây giờ mình chỉ cần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, mọi thủ tục sẽ được cán bộ phụ trách ở đây hướng dẫn thực hiện tận tình, nhanh chóng. Mặc dù tôi ở huyện khác nhưng cũng thường xuyên đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã Phú Thuận và huyện Phú Tân để giao dịch thủ tục hành chính. Tôi rất hài lòng về cách phục vụ của cán bộ một cửa ở các nơi này”.
Bà Quách Kim Hén, cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết: “Mỗi ngày tôi tiếp khoảng từ 50 tới hơn 100 lượt công dân đến liên hệ giao dịch thủ tục hành chính. Công việc đôi khi bị dồn, mệt mỏi nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành các thủ tục cho bà con nhanh nhất có thể, để bà con khỏi phải mất thời gian đi lại nhiều lần, tôi cũng hoàn thành được nhiệm vụ của mình”.
Mối quan hệ giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, nền hành chính mới theo hướng phục vụ phát triển đang hình thành. Hầu hết các tổ chức, công dân đều cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nơi đây. Cụ thể, trong quá trình thực hiện cấp căn cước công dân, các cán bộ công chức đã phối hợp chặt chẽ với tổ công tác công an huyện Phú Tân hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo để giúp dân hoàn thành thủ tục đề nghị cấp căn cước công dân của mình; không vì lý do thời gian hay bất kỳ lý do nào khác mà làm chậm trễ việc cấp căn cước công dân cho người dân.
Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.